Design Pattern คืออะไร แล้วไว้ใช้ทำอะไร แล้วทำไมต้องใช้ Design Pattern วันนี้เราจะมาหาคำตอบไปพร้อมกับ พร้อมทั้งจะมาดูกันว่า การใช้ Design Pattern เขาทำกันอย่างไรบ้าง
Design Pattern เป็นการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (OOP) โดยเขียนเพื่อให้เห็นถึงความสัมพันธ์กันระหว่างวัตถุ เพื่อให้เกิดความเข้าใจง่ายและเป็นรูปแบบของการแก้ปัญหา โดย Gang of Four (GOF) ได้รวบรวม Design Pattern ไว้ออกเป็น 4 ลักษณะดังนี้
1.) Creational Patterns เป็นแนวทางการแก้ปัญหาของ object ควบคุมการสร้าง และจำนวนของ object โดยมี 5 Pattern ดังนี้
- Abstract factory pattern
- Factory method pattern
-Builder pattern
-Prototype pattern
-Singleton pattern
2.) Structural Patterns เป็นแนวทางการแก้ปัญหาโครงสร้างของ object โดยมี 7 Pattern ดังนี้
- Adapter pattern
- Bridge pattern
- Composite pattern
- Decorator pattern
- Facade pattern
- Flyweight pattern
- Proxy pattern
3.) Behavioral Patterns เป้นแนวทางที่ใช้แก้ปัญหาการทำงานร่วมกันของ object โดยมี 11 Pattern ดังนี้
- Chain of responsibility pattern
- Command pattern
- Interpreter pattern
- Iterator pattern
- Mediator pattern
- Memento pattern
- Observer pattern
- State pattern
- Strategy pattern
- Template method pattern
- Visitor patternhttp://www.blogger.com/img/blank.gif
ต่อไปจะเป็นการแสดงวิธีใช้ Design Pattern ใน editor ต่างๆ โดยตัวอย่างต่อไปนี้จะเป็นการแสดงการใช้ Design Pattern ใน Netbeans
ข้อมูล : http://www.greatfriends.biz/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น